Disable copy

Friday 25 August 2017

ระเบียบการทั่วไปและการสมัครคัดเลือกบุคคลพลเรือน เข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารใหนส่วนของกองทัพเรือ (โรงเรียนนายเรือ)ประจำปี 2560

ระเบียบการทั่วไปและการสมัครคัดเลือกบุคคลพลเรือน เข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารใหนส่วนของกองทัพเรือ ประจำปี 2560

     1. คํานํา
     1.1 โรงเรียนเตรียมทหาร มีภารกิจใหการศึกษาแกนักเรียนเตรียมทหาร เพื่อใหมีความรูในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และใหมีความรู และประสบการณในวิชาการทหาร ตํารวจเบื้องตน รวมทั้งปลูกฝงคุณสมบัติการเปนผูนํา อุปนิสัย อัธยาศัย กําลังใจใหเขมแข็งมั่นคง มีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ ตลอดจนปลูกฝงความรักสามัคคี ความคุนเคยซึ่งกันและกัน เพื่อผลในการปฏิบัติงานรวมกันในอนาคตและเมื่อนักเรียนเตรียมทหาร สําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร จะมีพื้นฐานความรู คุณสมบัติ และสมรรถภาพเหมาะสมที่จะเขารับการศึกษาตอ ในโรงเรียนนายรอยพระจุลจอมเกลา โรงเรียนนายเรือโรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายรอยตํารวจ ซึ่งเปนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาตอไป
     1.2 โรงเรียนนายเรือ มีภารกิจในการผลิตนายทหารสัญญาบัตรที่มีความรู และประสบการณดานวิชาชีพทหารเรือเพียงพอที่จะสามารถปฏิบัติหนาที่นายทหารสัญญาบัตร และนายตํารวจสัญญาบัตรในสวนของตํารวจน้ำไดอยางมีประสิทธิภาพ มีความเปนผูนํา มีคุณธรรม มีความสํานึกในหนาที่และความรับผิดชอบ เทิดทูนและยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย และมีความรูทางวิชาการระดับอุดมศึกษาในดานวิศวกรรมศาสตร และวิทยาศาสตรสาขาวิชาตาง ๆ ที่กองทัพเรือตองการ ซึ่งนักเรียนนายเรือสามารถเลือกศึกษาไดตามหลักเกณฑที่กําหนดไวในหลักสูตรการศึกษาโรงเรียนนายเรือเมื่อนักเรียนนายเรือ สําเร็จการศึกษามีสิทธิไดรับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต หรือวิทยาศาสตรบัณฑิต ตามสาขาวิชาที่ศึกษาและไดรับการแตงตั้งยศเปน “วาที่เรือตรี” และ “วาที่รอยตํารวจตรี”
บรรจุในตําแหนงนายทหารสัญญาบัตรของกองทัพเรือ และนายตํารวจสัญญาบัตรของสํานักงานตํารวจแหงชาติ(กองบังคับการตํารวจน้ำ) ตอไป
     1.3 นักเรียนนายเรือ
นักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ ที่สําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร จะไดเลื่อนชั้น
เปนนักเรียนนายเรือ เขาศึกษาตอในโรงเรียนนายเรือ ซึ่งจะไดรับสิทธิและโอกาสดังนี้
     1.3.1 ชวงเวลาการศึกษาในโรงเรียนนายเรือ
          1.3.1.1 นักเรียนนายเรือจะไดรับเงินเดือนตั้งแต 3070 – 4160 บาท ตามชั้นป
          1.3.1.2 กองทัพเรือ ออกคาใชจายดานการศึกษา ที่พัก อาหาร เครื่องแตงกายใหทั้งหมด
          1.3.1.3 นักเรียนนายเรือ (ในสวนของกองทัพเรือ) ที่มีผลการศึกษาดีมีสิทธิสอบคัดเลือก
เพื่อไปศึกษาในโรงเรียนนายเรือตางประเทศ ปละประมาณ 3 - 5 ทุน
          1.3.1.4 มีทุนการศึกษาสนับสนุนผูเรียนดี และมีความประพฤติดีจํานวนมาก
          1.3.1.5 นักเรียนนายเรือ ผูมีผลการศึกษาดี มีความประพฤติดี จะไดรับแตงตั้งใหทําหนาที่
หัวหนาชั้น หรือนักเรียนบังคับบัญชา มีเงินเดือน ตั้งแต 4400 - 5340 บาท (งดรับเงินเดือนในขอ 1.3.1.1)
          1.3.1.6 นักเรียนนายเรือมีโอกาสเดินทางไปตางประเทศเพื่อเพิ่มพูนทักษะในการรับราชการ
โดยการไปฝกภาคปฏิบัติทางทะเล และเยี่ยมเยือนจังหวัดชายทะเลดานอาวไทยและทะเลอันดามัน รวมถึงไดเยี่ยมเยือนเมืองทาของประเทศตาง ๆ เชน ประเทศกลุมอาเซียน, รัสเซีย, ญี่ปุน, จีน, เกาหลี, ออสเตรเลีย อินเดีย หรือประเทศในแถบยุโรป
     1.3.2 เมื่อสําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือ
          1.3.2.1 นักเรียนนายเรือ (ในสวนของกองทัพเรือ) ไดรับพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตร
รวมทั้งไดรับการบรรจุเปนนายทหารสัญญาบัตรของกองทัพเรือ ไดรับเงินเดือน และเงินเพิ่มคาครองชีพชั่วคราว (พ.ช.ค.) รวม 15000 บาท เมื่อเปนนายทหารสัญญาบัตรของกองทัพเรือแลว มีสิทธิสมัครเขารับการศึกษาเพิ่มเติมทางการทหารตามขีดความสามารถของตนเอง ในสาขาอาชีพพิเศษตาง ๆ อาทิ เชน
     - นักบินของกองทัพเรือ ไดรับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนสําหรับนักบินประจํากอง 11000 บาท ถึง 14600 บาท/เดือน
     - กําลังพลสงทางอากาศ(นักโดดรม) ของหนวยบัญชาการนาวิกโยธิน ไดรับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 7000 บาท/เดือน
     - นักทําลายใตน้ําจูโจมของหนวยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ไดรับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 11000 บาท/เดือน
     - นักประดาน้ําของกรมสรรพาวุธทหารเรือ ไดรับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 7000 บาท/เดือน
     - ตนหนอากาศยาน ไดรับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 7000 บาท/เดือน
      - ผูที่มีผลการศึกษาดี(คะแนนเฉลี่ยสะสมสูงกวา 2.8) มีสิทธิสมัครสอบคัดเลือกไปศึกษาในระดับปริญญาโท หรือปริญญาโท - เอก ตางประเทศ โดยทุนของกองทัพเรือในสาขาวิชาตาง ๆ จํานวนมาก
          1.3.2.2 นักเรียนนายเรือ (ในสวนของสํานักงานตํารวจแหงชาติ) ไดรับพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตร รวมทั้งไดรับการบรรจุเปนนายตํารวจสัญญาบัตรของสํานักงานตํารวจแหงชาติไดรับเงินเดือน และเงินเพิ่มคาครองชีพชั่วคราว (พ.ช.ค.) รวม 15000 บาท


     2.คุณสมบัติและลักษณะของผู้สมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร
      1. สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการหรือเทียบเท่า
      2. อายุไม่ต่ำกว่า 16 ปีบริบูรณ์และไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ ในปีที่จะเข้ารับการศึกษาเป็นนักเรียนเตรียมทหารการนับอายุให้นับตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร
      3. มีสัญชาติไทยและบิดามารดาผู้ให้กำเนิดต้องมีสัญชาติไทยโดยกำเนิดแต่ถ้าบิดาเป็นนายทหารสัญญาบัตรหรือหน้าตำรวจสัญญาบัตรหรือนายทหารประทวนหรือนายตำรวจประทวนซึ่งมีสัญชาติไทยโดยกำเนิดแล้วมารดาจะมิใช่ผู้มีสัญชาติไทยโดยกำเนิดก็ได้
      4. ขนาดของร่างกายต้องมีขนาดพิกัดความสมบูรณ์ตามที่กำหนด
      5. มีอวัยวะรูปร่างลักษณะท่าทางเหมาะแก่การเป็นทหาร ไม่มีโรคต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารและตามระเบียบที่กองทัพไทยกำหนด
      6. เป็นชายโสด
      7. เป็นผู้มีความประพฤติดีไม่บกพร่องในศีลธรรมเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
      8. ไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างตกเป็นจำเลยในคดีอาญาหรือไม่เคยต้องคำพิพากษาของศาลว่าได้กระทำผิดในคดีอาญา เว้นแต่ความผิดในลักษณะฐานลหุโทษ หรือความผิดอันได้กระทำโดยประมาท
      9. ไม่เคยถูกไล่ออกหรือถูกปลดออกจากสถานศึกษาในความควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ หรือโรงเรียนทหาร โรงเรียนตำรวจ หรือที่ทางราชการไล่ออก หรือปลดออก ทั้งนี้เนื่องจากความประพฤติไม่เหมาะสม
      10. ไม่เป็นผู้เสพยาเสพติดหรือสารเสพติดให้โทษที่ต้องห้ามตามกฎหมาย
      11. ต้องไม่มีพันธกรณีผูกพันกับส่วนราชการใดๆอันจะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
      12. บิดามารดาและผู้ปกครองเป็นผู้มีอาชีพสุจริตชอบธรรมและมีหลักฐานเชื่อถือได้
      13. เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากบิดามารดาหรือผู้ปกครองให้สมัครเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร
      14. มีผู้ปกครองและผู้รับรองซึ่งสามารถรับรองข้อความและพันธกรณีที่ทางราชการกำหนดไว้
หมายเหตุ คุณสมบัติและคุณลักษณะดังกล่าวนี้ข่าวปรากฏว่าเป็นความที่ขึ้นภายหลังจากที่รับเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารแล้วจะต้องพ้นจากฐานะนักเรียนเตรียมทหารทันทีและผู้สมัครยังอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย


     3. วิธีปฏิบัติในการสมัคร
     3.1 รับสมัครทางอินเตอรเน็ตเพียงชองทางเดียว ทางเว็บไซต http://www.rtna.ac.th หรือ http://www.navy.mi.th หรือ https://admission-navy.job.thai.com/ ตั้งแตวันที่ 5 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ 2560 พิมพบัตรประจําตัวสอบและตรวจสอบสถานที่สอบไดตั้งแตวันที่ 20 กุมภาพันธ 2560 เปนตนไป (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 024753995,024757435 ในระหวางเวลา 0800 น. – 1600 น.ทุกวันราชการ หรือ email : addmissionrtna@gmail.com)
     3.2 ผูสมัครสามารถเลือกใชบริการชําระคาสมัครสอบคัดเลือกฯ ของธนาคารกรุงไทย จํากัด(มหาชน) หรือธนาคารทหารไทย จํากัด(มหาชน) โดยจะตองนําแบบฟอรมของธนาคารที่พิมพจากระบบรับสมัครสอบคัดเลือกไปชําระที่เคานเตอรรับเงินของธนาคารที่เลือกใชบริการไดตั้งแตวันที่ 5 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ 2560 โดยจะมีคาธรรมเนียมในการใหบริการที่ธนาคารเรียกเก็บเพิ่มเติมขึ้นอยูที่อัตราที่ธนาคารกําหนด 
     3.3 ผูสมัครสามารถเลือกสมัครสอบคัดเลือกฯเปนนักเรียนนายเรือในสวนของกองทัพเรือ หรือนักเรียนนายเรือในสวนของสํานักงานตํารวจแหงชาติเพียงสังกัดเดียว หรือสมัครทั้ง 2 สังกัด เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับคัดเลือกได โดยมีคาธรรมเนียมในการสมัครสอบคัดเลือกฯ ดังนี้
     - กรณี สมัครสังกัดเดียว คาธรรมเนียมการสมัครสอบคัดเลือกฯ จํานวน 280 บาท
     - กรณี สมัคร 2 สังกัด คาธรรมเนียมการสมัครสอบคัดเลือกฯ จํานวน 430 บาททั้งนี้ ไมรวมคาธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บ

     4 การเตรียมตัวของผูสมัคร
     4.1 อาน “ระเบียบการทั่วไปและวิธีการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลพลเรือนเขาเปนนักเรียนเตรียมทหาร
ในสวนของกองทัพเรือ ปการศึกษา 2560” (Download ตามขอ 3.1) ใหเขาใจโดยละเอียด และดําเนินการตามขั้นตอนตาง ๆ ที่กําหนด
     4.2 เตรียมไฟลรูปถายครึ่งตัว ขนาด 100 Kb. ประเภทของไฟลเปน jpeg หรือ .GIF แตงกายชุดนักเรียนหรือชุดนักศึกษา หนาตรง ไมสวมหมวก ไมสวมแวน ตองเปนรูปที่ถายในคราวเดียวกันไมเกิน 3 เดือน นับถึงวันยื่นสมัคร และไฟลรูปสําเนาบัตรประชาชน เพื่อใชประกอบในการสมัครสอบ หากรูปถายไมถูกตองอาจสงผลตอการตรวจสอบตัวบุคคลในการเขาสอบและกรรมการคุมสอบอาจไมอนุญาตใหเขาสอบ จะถือเปนความบกพรองของผูสมัครสอบเองและจะอางวาระบบรับสมัครสอบไดทําการรับสมัครไวแลวไมได
     4.3 ตรวจสอบความสมบูรณของรางกายของผูสมัคร ซึ่งตองไมเปนโรคหรือความพิการอื่น ๆ ที่ขัดตอการสมัครเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ (รายละเอียดตามผนวก ก)
     4.4 สมัครทางอินเตอรเน็ต ตามขอ 3.1
     4.5 เอกสารขอรับสิทธิคะแนนเพิ่มพิเศษ ผูสมัครที่มีสิทธิไดรับคะแนนเพิ่มในการสอบ ซึ่งเปนไปตาม
ระเบียบกองทัพไทยที่ประกาศใช(รายละเอียดตามผนวก ข) และหรือตามที่กองทัพไทยจะประกาศใช ใหสงเอกสารทางไปรษณียดวนพิเศษ (EMS) ตั้งแตวันที่รับสมัคร ถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ 2560 จาหนาซองถึง คณะอนุกรรมการรับสมัครและประเมินผล โรงเรียนนายเรือ ตําบลปากน้ํา อําเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๒๗๐วงเล็บมุมซองวา“คะแนนเพิ่มพิเศษ นตท.” โดยถือวันที่ประทับตราไปรษณียเปนเกณฑ หากเกินกําหนดถือวา ผูสมัครสละสิทธิในการใชสิทธิคะแนนเพิ่มพิเศษดังกลาว และหากเอกสารสูญหายไมวากรณีใด ๆ ระหวางการดําเนินการจัดสงเอกสาร โรงเรียนนายเรือจะไมรับผิดชอบกับการสูญหายดังกลาว
     4.6 ใหนําบัตรประจําตัวสอบพรอมบัตรประชาชน มาเปนเอกสารหลักฐานแสดงตน ในการเขาสอบ
ทุกรอบและการไปติดตอเรื่องตาง ๆ กับโรงเรียนนายเรือ
     4.7 การแตงกายในการเขาสอบทุกรอบ และการไปติดตอเรื่องตาง ๆ กับโรงเรียนนายเรือ ตองสุภาพ
เรียบรอย
     4.8 การสอบภาควิชาการ ผูสมัครควรเดินทางไปสถานที่สอบกอนเวลาอยางนอย 2 ชั่วโมง เพื่อเตรียมตัวใหพรอมและหลีกเลี่ยงการจราจรที่คับคั่ง ประกอบกับสถานที่สอบมี 2 แหง ดังนั้นผูสมัครตองตรวจสอบสถานที่สอบใหถูกตอง
     4.9 หลักฐานที่ใชประกอบในการรับสมัครเฉพาะผูสอบผานภาควิชาการ ใหนําเอกสารหลักฐานตาง ๆ
มามอบใหคณะกรรมการของโรงเรียนนายเรือ ในวันทดสอบสุขภาพจิต วันที่ 27 มีนาคม 2560 ที่โรงเรียนนายเรือจังหวัดสมุทรปราการ (ตัวอยางหนังสือรับรองประเภทตาง ๆ รายละเอียดตามผนวก ค)
     4.9.1 เอกสารรับรองผลการศึกษาใชใบรับรองการศึกษาที่แสดงวาสําเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 (ม.4) หรือระเบียนแสดงผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาปที่ 4 (รบ.1-ต.) หรือเทียบเทา
     4.9.2 ในกรณีที่บิดาหรือมารดาผูใหกําเนิด ถึงแกกรรม และไมมีชื่ออยูในสําเนาทะเบียนบาน ใหนํา
หลักฐานใบมรณบัตร หรือหลักฐานอื่นของทางราชการ เพื่อแสดงสัญชาติของบิดา มารดาผูใหกําเนิด
     4.9.3 สําเนาทะเบียนบานของผูสมัครและของบิดา มารดาผูใหกําเนิด
     4.9.4 เอกสารการเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล ของผูสมัคร และของบิดา มารดาผูใหกําเนิด (ถามี)







     5. การคัดเลือก แบ่งออกเป็น 2 รอบคือ
     การสอบภาควิชาการ เป็นการทดสอบความรู้ด้านวิชาการเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความรู้พื้นฐานดีเพียงพอที่จะศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหาร และเมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนนายเรือได้ต่อไป
          วิชาที่สอบและคะแนนในการสอบภาควิชาการ จะทำการสอบวิชาคณิตศาสตร์วิชาวิทยาศาสตร์วิชาภาษาอังกฤษวิชาภาษาไทย และวิชาสังคมศึกษา โดยมีขอบเขตเนื้อหารายวิชาครอบคลุมความรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4) ของกระทรวงศึกษาธิการโดยมีคะแนนดังนี้
          - วิชาคณิตศาสตร์ 220 คะแนน (คะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 40)
          - วิชาวิทยาศาสตร์ 220 คะแนน
          - วิชาภาษาอังกฤษ 160 คะแนน ( คะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 40)
          - วิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา 100 คะแนน
     ในการสอบภาควิชาการโรงเรียนนายเรือจัดเตรียมดินสอดำชนิด 2B และยางลบที่จะใช้ในการทำข้อสอบไว้ให้ผู้สมัครทุกคน โดยผู้สมัครไม่ต้องนำดินสอ และยางลบของตนเองเข้าห้องสอบ และห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารต่างๆนาฬิกาข้อมือหรือกระดาษจดข้อความหรือกระดาษอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบ เข้าในห้องสอบโดยเด็ดขาดหาผู้สมัครฝ่าฝืนและกรรมการคุมสอบตรวจพบการนำสิ่งต้องห้ามเข้าห้องสอบจะถือว่าผู้นั้นกระทำการทุจริตในการสอบ นอกจากนี้ผู้สมัครยังอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย
     การสอบรอบสอง จะคัดเลือกผู้ที่สอบภาควิชาการที่ได้เรียงตามลำดับคะแนนสูงสุดตามจำนวนที่ต้องการเข้าทดสอบสุขภาพจิต สอบพลศึกษาสัมภาษณ์ท่วงทีวาจาและตรวจร่างกายเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสม และมีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ที่จะเป็นนายทหารสัญญาบัตรที่มีคุณภาพของกองทัพเรือต่อไป ทั้งนี้ผู้ที่ไม่มาเข้าทำการทดสอบรอบ 2 ตามวันและเวลาที่กำหนดถือว่าเป็นผู้สละสิทธิ์ โดยมีการทดสอบดังนี้
          การทดสอบสุขภาพจิต เป็นการตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์และความเหมาะสมทางด้านจิตใจของผู้สมัคร โดยผู้สมัครต้องชำระเงินค่าตรวจร่างกายและการตรวจทางการแพทย์จำนวน 1,230 บาทในวันพุธสอบสุขภาพจิตด้วย
          การทดสอบพลศึกษา เป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกายของผู้สมัคร ซึ่งมีคะแนนในการสอบพลศึกษา 100 คะแนน ซึ่งจะนำคะแนนสอบพลศึกษาไปรวมกับคะแนนสอบภาควิชาการ 700 คะแนนรวมเป็น 800 คะแนน แล้วจัดลำดับที่ใหม่ในการประกาศผลสอบรอบสอง ต่อไป (หากไม่สามารถว่ายน้ำได้หรือว่ายน้ำไม่ผ่านในเวลาที่กำหนดถือว่าสอบไม่ผ่านรอบสอง)
          การสอบสัมภาษณ์ท่วงทีวาจา เป็นการพิจารณาตรวจสอบรูปร่าง ลักษณะท่าทางความสมบูรณ์ของร่างกาย ความองอาจว่องไว และปฏิภาณไหวพริบ ตลอดจนลักษณะความเหมาะสมที่จะเป็นนายทหารสัญญาบัตรของผู้สมัคร มีผลการสอบผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น ผู้สอบไม่ผ่าน หมายถึงผู้ที่มีลักษณะท่าทาง หรือลักษณะความสมบูรณ์ของร่างกายไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายทหารสัญญาบัตร
          การตรวจร่างกาย ผู้สมัครจะต้องรับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ผู้ที่ไม่มารับการตรวจร่างกาย ตามวันและเวลาที่กำหนดถือว่าเป็นผู้สละสิทธิ ผลการตรวจร่างกาย ณ วันตรวจ ถือเอาความเห็นของกรรมการแพทย์ที่กองทัพเรือแต่งตั้งเป็นเด็ดขาด โดยไม่รับพิจารณาผลการตรวจร่างกายจากที่อื่นๆ นอกจากการตรวจร่างกายแล้วจะมีการเอกซเรย์ตรวจโลหิต และตรวจปัสสาวะด้วย ในกรณีที่แพทย์ต้องการตรวจพิเศษนอกเหนือจากการตรวจธรรมดาดังกล่าว ผู้รับการตรวจจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง
     คำแนะนำ การปฏิบัติในวันตรวจร่างกาย และตรวจทางห้องทดลอง
           - ไม่ควรรับประทานยาใดๆเช่น ยาแก้หวัด ยาแก้ไอ ยาแก้โรคหอบหืด ยาลดความอ้วนยาที่มีผลต่อจิตประสาท ฯลฯ หรือยาใดๆ ที่อาจมีผลต่อการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ
          - ก่อนวันตรวจ และเช้าวันตรวจผู้สมัครไม่ควรรับประทานอาหารและยาประเภทกระตุ้นกำลังเพราะอาจทำให้การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตผิดปกติได้
          - ห้ามผู้สมัครใส่คอนแทคเลนส์มาตรวจสายตา
          - ผู้สมัครควรงดรับประทานอาหารหลังเวลา 24.00 นาฬิกาก่อนวันที่ทำการตรวจ

     6. วัน - เวลา และสถานที่สอบ
     6.1 วัน - เวลา และสถานที่สอบภาควิชาการ
     การสอบภาควิชาการ ในวันเสารที่ 4 มีนาคม 2560 ระหวางเวลา 1300 น. จนถึงเวลา 1630 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร ศูนยรังสิต และมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (วิทยาเขตพัฒนาการ)ดูแผนที่
สังเขปตามใบแทรก กและใบแทรก ขตามลําดับ ผูสมัครควรเดินทางไปสถานที่สอบกอนเวลา เพื่อเตรียมตัวใหพรอมและหลีกเลี่ยงการจราจรที่คับคั่ง เนื่องจากสถานที่สอบมี 2 แหง ดังนั้นผูสมัครตองตรวจสอบสถานที่สอบใหถูกตอง
     6.2 วัน - เวลา และสถานที่สอบรอบสอง ระหวางวันที่ 27 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2560
     6.2.1 การทดสอบสุขภาพจิต วันที่ 27 มีนาคม 2560 ระหวางเวลา 0800 น. - 1500 น.ที่โรงเรียนนายเรือ (แผนที่สังเขปตามใบแทรก ค)
     6.2.2 การตรวจรางกาย ระหวางวันที่ 28 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2560 ตั้งแตเวลา
0800 น. ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระปนเกลา (แผนที่สังเขปตามใบแทรก ง)
     6.2.3 การสอบพลศึกษา และการสัมภาษณ- ทวงทีวาจา ระหวางวันที่ 29 มีนาคม 2560 ถึงวันที่
30 มีนาคม 2560 ตั้งแตเวลา 0800 น. (รายงานตัวเวลา 0600 น. ถึงเวลา 0630 น.) ที่โรงเรียนนายเรือ
(แผนที่สังเขปตามใบแทรก ค)

     7.การขาดสอบ และการออกจากหองสอบ
     7.1 การขาดสอบภาควิชาการวิชาใดวิชาหนึ่ง หรือขาดการทดสอบสุขภาพจิต หรือขาดสอบพลศึกษา หรือขาดสอบสัมภาษณทวงทีวาจา หรือขาดตรวจรางกาย จะถือวาผูนั้นหมดสิทธิในการสอบคัดเลือก
     7.2 ผูที่กระทําการทุจริตในการสอบ หรือชวยเหลือในการกระทําทุจริต จะถือวาผูนั้นหมดสิทธิในการ
สอบคัดเลือก นอกจากนี้ ผูสมัครยังอาจถูกดําเนินคดีตามกฎหมายอีกดวย
     7.3 ผูที่มาเขาหองสอบชากวาเวลาเริ่มตนสอบเกิน ๓๐ นาทีจะไมไดรับอนุญาตใหเขาหองสอบ และ
ถือวาขาดสอบ
     7.4 การออกจากหองสอบใหออกเมื่อไดรับอนุญาตจากคณะกรรมการเทานั้น

     8. การประกาศผลสอบคัดเลือก
     8.1 การประกาศผลสอบภาควิชาการ โรงเรียนนายเรือจะแจงขอมูลผลการสอบ และประกาศผลสอบ โดย
          8.1.1 แจงขอมูลผลสอบทางโทรศัพท ตั้งแต วันที่ 18 มีนาคม 2560
          -ผานขอความตอบรับทางโทรศัพท(SMS) หมายเลข 4847821
          8.1.2 แจงขอมูลผลสอบทาง Internet ตั้งแต วันที่ 18 มีนาคม 2560
          - โรงเรียนนายเรือ http://www.rtna.ac.th หรือ http://www.navy.mi.th
          8.1.3 ประกาศผลสอบคัดเลือกภาควิชาการอยางเปนทางการ ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินท
กษัตริยาธิราช ดอนเมือง กรุงเทพฯ วันที่ 20 มีนาคม 2560 ตั้งแตเวลา 0800 น. ถึงเวลา 1200 น.
(แผนที่สังเขปตามใบแทรก จ)

     เนื่องจากกําหนดสอบภาควิชาการของแตละเหลาทัพไมตรงกัน จึงอาจมีผูสมัครสอบผานภาควิชาการ
ไดมากกวาหนึ่งเหลาทัพขึ้นไป และการสอบรอบสองก็มีกําหนดการสอบแตละเหลาทัพไมตรงกัน ดังนั้นผูสมัครจึงมีสิทธิเลือกเขาสอบในรอบสองไดหลายเหลาทัพเชนกัน ทั้งนี้ผูสมัครควรไปดูผลสอบดวยตนเอง เพื่อรายงานตัวตอคณะกรรมการของแตละเหลาทัพ และรับทราบขอมูล ตลอดจนการปฏิบัติที่ถูกตองในการสอบรอบสองตอไป
     8.2 การประกาศผลสอบรอบสอง โรงเรียนนายเรือจะแจงขอมูลผลการสอบ และประกาศผลสอบ โดย
     8.2.1 แจงขอมูลผลสอบทางโทรศัพท ตั้งแต วันที่ 17 เมษายน 2560
     -ผานขอความตอบรับทางโทรศัพท(SMS) หมายเลข 4847821
     8.2.2 แจงขอมูลผลสอบทาง Internet ตั้งแต วันที่ 17 เมษายน 2560
     - โรงเรียนนายเรือ www. rtna.ac.th หรือ กองทัพเรือ www. navy.mi.th
     8.2.3 ประกาศผลสอบรอบสองอยางเปนทางการ ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช
ดอนเมือง กรุงเทพฯ วันที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 0800 น. - 1200 น.
     ผูสมัครอาจผานการสอบรอบสองมากกวาหนึ่งเหลาทัพ แตผูสมัครจะสามารถเลือกรายงานตัวเขา
เปน นตท.ในสวนของเหลาทัพใดเหลาทัพหนึ่งเพียงเหลาทัพเดียวและตองรายงานตัวตอคณะกรรมการรับสมัครของเหลาทัพที่ตนเลือกภายในเวลาที่กําหนดเทานั้น สําหรับรายละเอียดการปฏิบัติ และชวงเวลาในการรายงานตัวจะมีการแจงใหผูสมัครทราบในวันที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 0800 น.

     9. การทําสัญญามอบตัวเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ
     ผูที่ไดรับคัดเลือกเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ จะตองนําผูปกครองและผูค้ําประกันไปทําสัญญาที่โรงเรียนเตรียมทหาร อําเภอบานนา จังหวัดนครนายก ในวันที่ 20 เมษายน 2560 ภายในเวลา 0800 น. - 1200 น. พรอมทั้งนําเงินคาใชจายในการเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารมาชําระดวย ตามจํานวนเงินที่จะแจงใหทราบในวันประกาศผลการสอบรอบสอง หากมีขอสงสัยกรุณาติดตอโรงเรียนเตรียมทหารโทร. 025725441-2 และ 025725404 (ดูแผนที่สังเขปตามใบแทรก ฉ)
     ผูที่มีปญหาในการทําสัญญาใหรีบติดตอกับโรงเรียนนายเรือในโอกาสแรกกอนวันทําสัญญา เนื่องจากผูไมมาทําสัญญา หรือไมนําหลักฐานดังกลาวมามอบให หรือไมนําเงินมาชําระตามที่กําหนด ถือวาสละสิทธิในการเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ และคณะกรรมการจะเรียกบุคคลสํารองเขาทําสัญญาแทนตอไป

     10. บุคคลสํารอง
การประกาศผลรอบสอง โรงเรียนนายเรือ จะประกาศหมายเลขประจําตัวสอบของบุคคลสํารอง ตามลําดับที่สอบไดโดยบุคคลสํารองจะตองปฏิบัติตามขอกําหนด ดังนี้
     10.1 บุคคลสํารองจะตองรายงานตัวตอคณะกรรมการประกาศผลสอบของโรงเรียนนายเรือและคณะกรรมการทําสัญญาของโรงเรียนเตรียมทหารในวันประกาศผลสอบรอบสอง วันที่ 18 เมษายน 2560 พรอมทั้งรับเอกสาร และเขารับฟงคําชี้แจงจากโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อรับทราบสิทธิและขอปฏิบัติของบุคคลสํารอง
     10.2 บุคคลสํารองยังไมมีสิทธิเขาทําสัญญาเปนนักเรียนเตรียมทหารแตอยางใด แตจะตองไปรายงานตัวตอคณะกรรมการทําสัญญาของโรงเรียนเตรียมทหาร ที่โรงเรียนเตรียมทหาร อําเภอบานนา จังหวัดนครนายก ในวันทําสัญญามอบตัวเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ ในวันที่ 20 เมษายน 2560 ภายในเวลา 1100 น. - 1200 น. เพื่อรักษาสิทธิในการเปนบุคคลสํารอง หากไมไปรายงานตัวตามวันเวลา และสถานที่ดังกลาวขางตน จะถือวาสละสิทธิการเปนบุคคลสํารอง
     10.3 กรณีที่ผูไดรับคัดเลือกเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ(บุคคลตัวจริง) ขาดจํานวนไปเนื่องจากไมไปทําสัญญา หรือไดทําสัญญาเรียบรอยแลวแตลาออกจากการเปนนักเรียนเตรียมทหารภายในระยะเวลาที่โรงเรียนเตรียมทหารกําหนด คณะกรรมการทําสัญญาของโรงเรียนเตรียมทหารจะเรียกบุคคลสํารองของนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ เขาทดแทนตามจํานวนที่ขาดไป โดยการเรียกเขาทดแทนจะเรียงตามลําดับที่สอบไดตามการประกาศผลรอบสองของโรงเรียนนายเรือเทานั้น
     10.4 โปรดอยาหลงเชื่อบุคคลใดที่รับปาก หรือแอบอางวาจะชวยเหลือบุคคลสํารองใหเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือได เนื่องจากการเรียกบุคคลสํารองเขาทําสัญญา จะเปนไปตามลําดับที่ของระเบียบการทั่วไปและวิธีการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลพลเรือนเขาเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือปการศึกษา 2560 บุคคลสํารองที่ไดประกาศไว และตองไดรับความเห็นชอบรวมกันระหวาง คณะกรรมการทําสัญญาของ โรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายเรือ หากมีขอสงสัยกรุณาติดตอสอบถามไดที่ โรงเรียนเตรียมทหาร หรือโรงเรียนนายเรือโดยตรง

     11 สาเหตุที่ตองพนจากฐานะนักเรียนเตรียมทหาร
     11.1 ถึงแกกรรม
     11.2 ลาออก
     11.3 ปวย ซึ่งแพทยทหารไมนอยกวา 2 นาย ไดตรวจแลว และลงความเห็นวาไมสามารถจะศึกษาตอไปใหสําเร็จได
     11.4 โรคหรือความพิการที่ตรวจพบภายหลัง และแพทยลงความเห็นวา ขัดตอระเบียบการเขาเปน
นักเรียนเตรียมทหาร หรือพระราชบัญญัติรับราชการทหาร เชน ตาบอดสี หืด ฯลฯ
     11.5 ไมสามารถหาผูปกครองหรือผูค้ําประกันรายใหมมาทําสัญญาภายใน 90 วัน (เนื่องจากผูปกครอง
หรือ ผูค้ําประกันถึงแกกรรม หรือ ถอนสัญญา)
     11.6 เกียจครานตอการศึกษา ซึ่งคณะกรรมการการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร พิจารณาเห็นวาไมสมควรจะใหศึกษาตอไป
     11.7 ถูกตัดคะแนนความประพฤติเกินกําหนด
     11.8 สอบตกซึ่งผูบังคับบัญชาพิจารณาเห็นวาไมสมควรจะใหศึกษาตอไปอีก
     11.9 หากปรากฏภายหลังวามีภรรยาอยูกอน หรือขณะเขาเปนนักเรียน ไมวาจะเปนภรรยาโดยชอบดวยกฎหมายหรือไมก็ตาม (กรณีเปนภรรยาโดยมิชอบดวยกฎหมาย ใหถือเอาความประพฤติผิดตอการไดเสียฉันทสามีภรรยา ความเสียหายแกการศึกษา และศีลธรรมอันดีเปนเกณฑในการพิจารณา)
     11.10 แสดงขอความและหลักฐานอันเปนเท็จในเอกสารใบสมัคร

     12. การชดใชคาเสียหายเมื่อพนจากฐานะนักเรียนเตรียมทหาร
     เมื่อไดเปนนักเรียนเตรียมทหารในสวนของกองทัพเรือ และเรียนจบหลักสูตรที่ทางราชการกําหนดไวจะตองเขาศึกษาตอที่โรงเรียนนายเรือถาตองพนจากฐานะนักเรียนในระหวางการศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหารก็ดีหรือไมเขาศึกษาตอที่โรงเรียนนายเรือ โดยมิใชสอบความรูตก ปวย หรือมีเหตุผลอันสมควรที่จะไดรับความกรุณาแลวจะตองชดใชเงินเปนคาทดแทนตอกองบัญชาการกองทัพไทย (รายละเอียดตามผนวก ฉ)

     13. การแจงคะแนนผลการสอบภาควิชาการทาง Internet
โรงเรียนนายเรือจัดใหมีบริการแจงคะแนนผลการสอบภาควิชาการทาง Internet โดยผูสมัครที่ตองการ
ทราบคะแนนผลการสอบภาควิชาการของตนเองเปนรายบุคคล ไดที่ http://www.rtna.ac.th หรือ
http://www.navy.mi.th ระหวาง 20 กรกฎาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2560

ขอบคุณข้อมูลจากโรงเรียนนายเรือครับ
สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ โรงเรียนนายเรือ


No comments:

Post a Comment