Disable copy

Saturday 15 June 2019

[PDF] แนวข้อสอบ สอบเข้ารับราชการ ข้อสอบ ก.พ. วิชาคณิตศาสตร์ ชุดที่ 1 จำนวน 20 ข้อ พร้อมเฉลย

แนวข้อสอบ สอบเข้ารับราชการ ก.พ. ภาค ก. วิชาคณิตศาสตร์ ชุดที่ 1 จำนวน 20 ข้อ พร้อมเฉลย

น้องๆ สามารถดาวน์โหลดชุดข้อสอบ ก.พ. ได้ที่ด้านล่างนี้เลยนะครับโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น




หลักเกณฑ์การสอบ แข่งขันเข้ารับราชการ ความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.)


การทอดสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป
     การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปมีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบความสารถหรือศักยภาพ ในการเรียนรู้ของบุคคลเพื่อให้ได้ผู้ปฏิบัติงานที่สามารถเรียนรู้หรือฝึกฝนการปฏิบัติงานในตำแหน่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถพัฒนาให้ปฏิบัติงานในระดับตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปจึงไม่ใช่แค่การวัดความรู้ที่บุคคลได้เรียนรู้จากระบบการศึกษาโดยตรง แต่เป็นการวัดความสามารถหรือศัยภาพในการนำความรู้ต่างๆ มาผสมผสานและจัดระเบียบใหม่เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือใช้กับสถานการณ์ใหม่ๆ ที่บุคคลไม่เคยพบมาก่อน ซึ่งความสามารถในแต่ละบุคคลมีผลต่อการเรียนรู้งาน การคิดและการแก้ปัญหา เรียกอีกอย่างนึงว่า เป็นความสามารถในการพัฒนาหรือฝึกฝนได้ (Train Ability)
     การใช้แบบทดสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ. มีเหตุผลดังนี้
     1) เพื่อวัดศักยภาพพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานทุกตำแหน่ง ซึ่งเป็นความสามารถในการเรียนรู้เพื่อการปฏิบัติงานให้สำเร็จ โดยแบบทดสอบได้รับการพัฒนา และสร้างขึ้นตามหลักวิชาอย่างรอบครอบเพื่อให้สามารถวัดผลได้เที่ยงตรง ในทุกโอกาสและสถานการณ์ (Reliable an Accurate )
     2) แบบทดสอบมีความเป็นปรนัย (Objective) ทั้งในการตรวจให้คะแนนหรือแปลความหมายของคะแนน
     3) การใช้แบบทดสอบยึดหลักเสมอภาพ (Equal Basic ) เป็นการเปรียบเทียบความสามารถ ของผู้รับการทดสอบอย่างเท่าเทียมกัน โดยผู้รับการทดสอบจะได้การประเมินด้วยเนื้อหา หรือสถานการณ์ อย่างเดียวกัน ข้อแตกต่างอันเนื่องมากจากภูมิหลังและประสบการณ์จะไม่มีผลต่อการประเมิน
     4) การใช้แบบสอบถามมีความเป็นธรรม (Fairer) เนื่องจากมีการสร้างอย่างรอบครอบ เหมาะ สำหรับการทดสอบกับผู้รับการทดสอบ ไม่ว่าจะมีภูมิลำเนาอยู่ที่ใด หรือสำเร็จการศึกษาจากสถาบันศึกษาใด
     5) การใช้แบบทดสอบให้คำนึงถึงความคุ้มค่าในการดำเนินการ (Cost-Effective) โดยสามารถ ดำเนินการได้สะดวก รวดเร็ว เหมาะสมสำหรับกลั่นกรองผู้สมัครจำนวนมากๆ ให้เหลือจำนวนที่เพียงพอ (Manageable Numbers) ที่จำดำเนินการคัดเลือกในขั้นต่อไป

1. วิชาความสามารถทั่วไป (คะแนนเต็ม 100 คะแนน )
     1) ความสามารถทางด้านการคิดคำนวณ ทดสอบความสามารถในการประยุกต์ใช้ควาามคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์เบื่องต้น การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของจำนวนหรือปริมาณ การแก้ปัญหาเชิงปริมาณ และข้อมูลต่างๆ
     2) ความสามารถทางด้านเหตุผล ทดสอบความสามารถในการคิดหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงของคำ ข้อความ หรือรูปภาพ การหาข้อยุติ หรือข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อความ สัญลักษณ์ สถานการณ์หรือแบบจำลองต่างๆ

2. วิชาภาษาไทย ( คะแนนเต็ม 50 คะแนน ) 
     1) ความเข้าใจภาษา ทดสอบความสามารถในการอ่าน และการทำความเข้าใจกับบทความ หรือข้อความที่กำหนดให้แล้ว ตอบคำถามที่ตามมาในแต่ละบทความ ทั้งนี้ รวมไปถึงการสรุปความ และตีความด้วย
     2) การใช้ภาษา ทดสอบความสามารถในการเลือกใช้คำหรือกลุ่มคำ การเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษาและการเรียงข้อความ



ถ้าน้องๆคนไหนเห็นว่าบทความไม่เหมาะสมแจ้งผมได้เลยนะครับ

ถ้าสนใข้มูลอื่นๆเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ที่ด้านล่างนี้เลยนะครับ




No comments:

Post a Comment